Hỗ trợ trực tuyến

Cán bộ liên hệ
      Nguyễn Đức Quyền
     0977996883


ducminh.mtv@gmail.com

Video Clip

Tỷ giá và thời tiết

Giá vàng SJC
( Nguồn : Cty SJC Hà Nội )
Tỷ giá ngoại tệ
Thời tiết
Số người truy cập: 790734
Số người online: 9
Thương hiệu vàng iệu vàng
Môi trường
Chi tiết
Hiệu quả từ lò đốt rác ở thị trấn Vũ Thư
    Cập nhật: 08/09/2014 4:46:17 CH

Cũng như nhiều địa phương khác, những năm gần đây tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt trở thành nỗi lo của cấp ủy, chính quyền và người dân thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư).

               Hình 1: Nhân viên môi trường thị trấn Vũ Thư vận hành lò đốt rác.

Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, một trong những kiến nghị, bức xúc thường xuyên được người dân đưa ra là giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Thư cho biết: Công tác thu gom rác thải được địa phương triển khai hiệu quả từ nhiều năm nay. Mỗi tổ dân phố đều có một người đảm nhận việc thu gom rác thải về nơi tập kết rác. Hàng năm, UBND Thị trấn đều triển khai đề án thu gom, xử lý rác thải và thống nhất mức phí thu gom rác thải sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, công tác xử lý rác thải của địa phương còn nhiều bất cập. Theo quy định, bãi rác phải nằm cách xa khu dân cư 300 m nhưng do không có quỹ đất bảo đảm đủ khoảng cách nên nhiều năm qua Thị trấn vẫn chưa quy hoạch được bãi rác thải tập trung.

 

Những năm trước, rác thải được thu gom và vận chuyển ra gần khu vực bãi đê sông Hồng để chôn lấp, nhưng từ năm 2012 rác thải được tập kết tại bãi rác ngay cạnh trụ sở UBND Thị trấn, nằm sát khu dân cư Minh Tân 2 với diện tích 600 m2 gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân. “Nếu gặp đúng luồng gió thổi qua bãi rác thì người đi đường lập tức ngạt thở bởi thứ mùi hôi thối khó chịu. Còn chúng tôi sống ở đây ngày nào cũng phải chịu đựng không khí ô nhiễm kinh hoàng này. Vào những ngày trời mưa, nước mưa ngấm vào rác đen kịt vừa thối vừa tanh, ruồi muỗi bay đầy nhà. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng sớm có kế hoạch di dời bãi rác để người dân có được môi trường sống trong lành” - người dân sinh sống gần khu bãi rác bức xúc.

 

Hình 2: Khu xử lý rác bằng lò đốt BD-Anpha tại thị trấn Vũ Thư

 

Trước những bức xúc của người dân và để khắc phục tình trạng trên, UBND Thị trấn đã phối hợp với UBND xã Hòa Bình tổ chức theo mô hình liên kết quy hoạch, đầu tư lò đốt rác thải sinh hoạt. Sau hơn 4 tháng thi công xây dựng, lắp đặt trên diện tích 6.800m2 gồm nhà điều hành, khu phân loại và xử lý rác, đầu tháng 8 vừa qua lò đốt rác thải BD - Anpha của Công ty TNHH một thành viên Ðức Minh, công suất 500 kg rác mỗi giờ, tối đa 12 tấn rác/ngày của thị trấn Vũ Thư và xã Hòa Bình đã được đưa vào vận hành. Tổng kinh phí xây dựng trên 5,5 tỷ đồng; trong đó ngân sách sự nghiệp môi trường tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng, huyện hỗ trợ 1 tỷ đồng còn lại là ngân sách của Thị trấn. Lò đốt rác là sản phẩm kết hợp của các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt lạnh (Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội và Viện Kỹ thuật môi trường (Trường Ðại học Xây dựng) nghiên cứu, chế tạo.

Chúng tôi ra tham quan mô hình lò đốt rác đúng thời điểm mở cửa lò đốt rác theo quy định của địa phương. Lò đốt rác được thiết kế nhỏ, gọn gồm hai buồng đốt, sử dụng công nghệ đốt lấy khí tự nhiên không cần bổ sung nhiên liệu. Rác đưa vào lò trên hệ thống băng chuyền, sau khi sấy, đốt ở khoang sơ cấp với nhiệt độ 650oC - 800oC chuyển sang khoang thứ cấp đốt kiệt trong nhiệt độ 800oC - 950oC. Với việc duy trì nhiệt độ cao, ổn định tại buồng sơ cấp và thứ cấp, thời gian lưu khói dài nên phần lớn các chất hữu cơ và hydorcacbon được phân hủy triệt để, mùi hôi được loại trừ hoàn toàn.

Theo quy trình thì lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày sẽ được thu gom, vận chuyển về khu tập kết của lò đốt nhằm tránh hiện tượng rác thải phát tán gây ô nhiễm môi trường. Hàng ngày, nhân viên phụ trách sẽ tiến hành phân loại rác. Những rác thải rắn sẽ được chôn lấp còn lại được đưa vào lò đốt, chiếm trên 80% tổng lượng rác thải. Theo chị Nguyễn Thị Chúc, nhân viên phân loại rác thì từ khi có lò đốt rác, rác thải được xử lý triệt để, tình trạng ô nhiễm môi trường giảm hẳn do rác thu đến đâu đốt hết đến đó. Hơn nữa, lượng khói thải ra ngoài không khí ít nên không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Một trong những khó khăn đối với thị trấn Vũ Thư hiện nay là việc di chuyển bãi rác nằm sát khu dân cư rộng 600 m2, cao hơn 3m đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch UBND Thị trấn, mặc dù địa phương đã triển khai kế hoạch phân loại, xử lý, đưa rác ở bãi rác thải cũ ra lò đốt nhưng cũng chỉ được một phần. Các loại rác thải rắn không đốt được cần có vị trí để chôn lấp, trong khi đó Thị trấn lại không có quỹ đất. Vì vậy trong thời gian tới địa phương rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, huyện để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác nằm sát khu dân cư Minh Tân 2.

(Nguồn: http://www.baothaibinh.com.vn/)

Doãn Thật

Tag:
Tin liên quan

Video Clip

Facebook

Đối tác